Chi tiết

Tại sao trong quy trình thảm bê tông nhựa nóng cần phải có 2 bước này?
Quy trình chuẩn bị trước khi đổ và quy trình đổ thảm bê tông nhựa nóng là hai bước rất quan trọng trong việc thi công thảm bê tông nhựa nóng

1. Chuẩn bị trước khi đổ đường thi công thảm bê tông nhựa nóng

Bề mặt chuẩn bị, hoặc là mặt của lớp móng hay mặt của lớp dưới của mặt đường sẽ rải phải bảo đảm cao độ, độ bằng phẳng, độ dốc ngang, độ dốc dọc với các sai số nằm trong phạm vi cho phép mà các tiêu chuẩn kỹ thuật tương ứng đã quy định. 

Tưới vật liệu  thấm bám hoặc dính bám: trước khi rải thảm bê tông nhựa nóng phải tưới vật liệu thấm bám hoặc dính bám thấm bám: tưới  trên mặt các lớp móng không dùng nhựa (cấp phối đá dăm, cấp phối đá gia cố xi măng…), tuỳ thuộc trạng thái bề mặt (kín hay hở) mà tưới vật liệu thấm bám với tỷ lệ từ 0,5 lít/m2 đến 1,3 lít/m2.

Dùng nhựa lỏng đông đặc vừa MC30, hoặc MC70 để tưới thấm bám. Nhiệt độ tưới thấm bám: với MC30 là 450 C 100C, với MC70 là 700  C 100.

Thời gian từ lúc tưới thấm bám đến khi rải lớp bê tông nhựa phải đủ để nhựa lỏng kịp thấm sâu xuống lớp móng độ 5-10 mm và đủ để cho dầu nhẹ bay hơi, do Tư vấn giám sát quyết định, thông thường sau khoảng 1 ngày.

Tưới vật liệu dính bám: tưới trên mặt đường nhựa cũ, trên các lớp móng có sử dụng nhựa đường (hỗn hợp đá nhựa, thấm nhập nhựa, láng nhựa …) hoặc trên mặt lớp bê tông tươi nhựa đã rải.

Tùy thuộc trạng thái bề mặt ( kính hay hở ) và tuổi thọ mặt đường cũ mà tưới vật liệu dính bám với tỷ lệ phù hợp. Dùng nhũ tương cationic phân tích chậm CSS  1-h (TCVN 8817-1: 2011) với tỷ lệ từ 0,3 lít/m2 đến 0,6 lít/m2, có thể pha thêm nước sạch vào nhũ tương (tỷ lệ 1/2 nước, 1/2 nhũ tương) và quấy đều trước khi tưới. Hoặc dùng nhựa lỏng đông đặc nhanh RC70 (TCVN 8818-1:2011) với tỷ lệ từ 0,3 lít/m2 đến  0,5 lít/m2 để tưới dính bám. Thời gian từ lúc tưới dính bám đến khi rải lớp bê tông thương phẩm chất liệu nhựa phải đủ (để nhũ tương CSS1-h kịp phân tách hoặc để nhựa lỏng RC70 kịp đông đặc)  và do Tư vấn giám sát quyết định, thông thường sau ít nhất là 4 giờ.

Trường hợp thi công vào ban đêm hoặc thời tiết ẩm ướt, có thể dùng nhũ tương phân tách nhanh CRS

-1 (TCVN 8817-1: 2011)với tỷ lệ từ 0,3 lít/m2 đến 0,5 lít/m2 để tưới dính bám

Chỉ được dùng thiết bị chuyên dụng có khả năng kiểm soát được liều lượng và nhiệt độ của nhựa tưới dính bám hoặc thấm bám. Không được dùng dụng cụ thủ công để tưới.

Chỉ được tưới dính bám hoặc thấm bám khi bề mặt đã được chuẩn bị đầy đủ theo quy định tại

8.4.1, 8.4.2 và 8

.4.3. Không được tưới khi có gió to, trời mưa, sắp có cơn mưa. Vật liệu tưới dính bám hoặc thấm bám phải phủ đều trên bề mặt, chỗ nào thiếu phải tưới bổ sung bằng thiết bị phun cầm tay, chỗ nào thừa phải được gạt bỏ.

Phải định vị trí và cao độ rải ở hai mép mặt đường đúng với thiết kế. Kiểm tra cao độ bằng máy cao đạc. Khi có đá vỉa ở hai bên cần đánh dấu độ cao rải và quét lớp nhựa lỏng (hoặc nhũ tương) vào thành đá vỉa.

Khi dùng máy rải có bộ phận tự động điều chỉnh cao độ lúc rải, cần chuẩn bị cẩn thận các đường chuẩn (hoặc căng dây chuẩn thật thẳng, thật căng dọc theo mép mặt đường và dải sẽ rải, hoặc đặt thanh dầm làm đường chuẩn, sau khi đã cao đạc chính xác dọc theo theo mặt đường và mép của dải sẽ rải). Kiểm tra cao độ bằng máy cao đạc. Khi lắp đặt hệ thống cao độ chuẩn cho máy rải phải tuân thủ đầy đủ hướng dẫn của nhà sản xuất thiết bị và phải đảm bảo các cảm biến làm việc ổn định với hệ thống cao độ chuẩn này.

2. Quy trình thi công thảm bê tông nhựa nóng

Chỉ được thi công mặt đường thảm  bê tông nhựa nóng trong những ngày không mưa, móng đường khô ráo, nhiệt độ không khí không dưới +50C. Trong những ngày đầu thi công hoặc khi sử dụng một loại bê tông nhựa mới phải tiến hành thi công thử một đoạn để kiểm tra và xác định công nghệ của quá trình rải, lu lèn áp dụng cho đại trà.

a. Chuẩn bị lớp móng

Trước khi rải lớp bê tông nhựa phải làm sạch, khô và bằng phẳng mặt lớp móng (hoặc mặt đường cũ), xử lý độ dốc ngang theo đúng với yêu cầu thiết kế. Trước khi rải lớp bê tông nhựa, trên lớp móng hoặc trên lớp mặt đường cũ đã được sửa chữa, làm vệ sinh, phải tưới một lượng nhựa dính bám.

Nhựa dính bám có thể dùng nhựa lỏng tốc độ đông đặc nhanh hoặc đông đặc vừa (RC – 70; MC – 70) hoặc dùng nhũ tương cationic phân tích chậm (CSS – 1), hoặc nhũ tương anionic phân tích chậm (SS – 1) hoặc dùng nhựa đặc 60/70 pha với dầu hỏa.

b. Vận chuyển hỗn hợp bê tông nhựa nóng

– Cự ly vận chuyển phải chọn sao cho nhiệt độ của hỗn hợp đến nơi rải không thấp hơn 120oC.

– Trước khi đổ hỗn hợp bê tông nhựa nóng vào phễu máy rải, phải kiểm tra nhiệt độ hỗn hợp bằng nhiệt kế, nếu nhiệt độ hỗn hợp dưới 1200C thì phải loại đi.

c. Rải hỗn hợp bê tông nhựa nóng

– Chỉ được rải bê tông tươi nhựa nóng bằng máy chuyên dùng, ở những chỗ hẹp, không rải được bằng máy chuyên dùng thì cho phép rải thủ công

– Khi máy rải làm việc, bố trí công nhân cầm dụng cụ theo máy để làm các việc phụ trợ.

d. Lu lèn lớp hỗn hợp bê tông nhựa nóng 

– Sơ đồ lu lèn, tốc độ lu lèn, sự phối hợp các loại lu, số lần lu lèn qua một điểm của từng loại lu để đạt được độ chặt yêu cầu.

– Loại lu dùng cho lớp mặt đường thảm bê tông nhựa nóng rải: Lu bánh hơi phối hợp với lu bánh cứng; Lu rung và lu bánh cứng phối hợp; Lu rung và lu bánh hơi kết hợp.

Nhiệt độ hiệu quả nhất khi lu lèn hỗn hợp bê tông cốt thép nhựa nóng là 1300 – 1400C. Khi nhiệt độ của lớp bê tông nhựa hạ xuống dưới 700C thì lu lèn không có hiệu quả nữa.

Vì vậy, để đảm bảo được chất lượng của mặt đường Công ty cổ phần Roadco đáp ứng được các yêu cầu rất quan trọng sau đây

Có thiết bị phù hợp và thiết bị đang ở trong tình trạng hoạt động tốt;

Có phương pháp vận hành trạm trộn bêtông nhựa nóng.

Con người được đào tạo, có đủ kỹ năng làm chủ công nghệ, có thể vận hành máy móc thiết bị một cách thuần thục.

Công tác kiểm tra chất lượng rất chặt chẽ để đảm bảo hỗn hợp bêtông nhựa nóng sản xuất đạt yêu cầu kỹ thuật.

Liên kết web

Hỗ trợ trực tuyến

  • Email: xaydungminhphatco@gmail.com
  • Hotline: 0918 344 819
  • Skype Yahoo
Banner liên hệ

Thống kê

  • Đang online: 2
  • Tổng truy cập: 233300

Đối tác của chúng tôi

  • Bê Tông Nhựa
  • Bê Tông Nhựa