Chi tiết

TP HCM họp về quy hoạch, đền bù giải tỏa
Tại kỳ họp thứ 6 (khóa VIII), HĐND TP HCM sẽ tập trung thảo luận các vấn đề quy hoạch đô thị, đền bù, giải tỏa đất của người dân trên địa bàn.

Kỳ họp này diễn ra ngày 4 - 5/10 với chủ đề "Công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị". HĐND thành phố sẽ báo cáo kết quả đợt giám sát việc thực hiện Nghị quyết 57 của HĐND TP về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đào tạo, giải quyết việc làm khi Nhà nước thu hồi đất tại các quận, huyện và sở, ngành chức năng. Dự kiến, sẽ có phiên chất vấn lãnh đạo UBND TP xung quanh công tác quy hoạch, chính sách đền bù, giải tỏa, tái định cư.

 
 

Khu công nghệ cao (quận 9) là dự án mới, phát sinh khiếu nại đông người. Ảnh: TL.

 

Theo kế hoạch, UBND TP sẽ báo cáo HĐND về các nội dung chính của đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP HCM đến năm 2025 (đã được Thủ tướng phê duyệt); đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2.000 (quy hoạch phân khu) và Quy chế quản lý kiến trúc đô thị cấp 2 Khu trung tâm hiện hữu; tiến độ thực hiện công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị trên địa bàn thành phố; tiến độ triển khai thực hiện các dự án đã có văn bản thuận địa điểm, quyết định thu hồi, giao đất của UBND TP.

 

Để chuẩn bị cho kỳ họp HĐND lần này, UBND thành phố yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện và Tổng giám đốc, Giám đốc các doanh nghiệp nhà nước trực thuộc thành phố phải tham dự đầy đủ các buổi làm việc tại kỳ họp; chuẩn bị kỹ các nội dung thuộc lĩnh vực của cơ quan, đơn vị phụ trách; sẵn sàng cung cấp tư liệu, tham gia thảo luận, trả lời chất vấn cho các đại biểu khi có yêu cầu.

 

Trước đó một tháng, HĐND TP HCM đã giám sát các sở ngành trên địa bàn về các vấn đề bức xúc như dự án treo, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tổ chức tái định cư và giải quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi trên địa bàn thành phố. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ khiếu nại đông người về đất đai tại TP HCM trong thời gian vừa qua.

  

Theo báo cáo của UBND, từ năm 2004, Văn phòng tiếp công dân thành phố đã tiếp xúc 47.203 lượt công dân, trong đó liên quan đến lĩnh vực đất đai là 30.832 lượt (chiếm hơn 65% tổng số công dân đến khiếu nại). Trong số này, có 20.059 trường hợp khiếu nại, 5.167 trường hợp tố cáo.

 

Mặc dù thành phố luôn tập trung giải quyết tranh chấp, khiếu nại và tố cáo nhưng số lượng quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai bị khiếu nại vẫn còn nhiều. Cụ thể, trong 8 năm (2004 - 2011), tổng số quyết định hành chính trong quản lý đất đai là 31.341 quyết định nhhưng có đến 5.059 quyết định bị khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, chỉ có 3.597 quyết định được giải quyết, còn tồn đọng đến 1.462 quyết định (chiếm gần 30%).

 

Đa số các đơn tranh chấp, khiếu nại và tố cáo về đất đai liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Các vụ này tập trung nhiều tại các quận huyện ngoại thành có tốc độ phát triển công nghiệp và đô thị hóa cao như quận 2, 9, 12, Thủ Đức, Bình Tân, huyện Bình Chánh và Hóc Môn.

 

<>Hữu Công

Liên kết web

Hỗ trợ trực tuyến

  • Email: xaydungminhphatco@gmail.com
  • Hotline: 0918 344 819
  • Skype Yahoo
Banner liên hệ

Thống kê

  • Đang online: 3
  • Tổng truy cập: 233358

Đối tác của chúng tôi

  • Bê Tông Nhựa
  • Bê Tông Nhựa